ล่าสุด

เจอ SD ERR บนกล้อง Gopro จะทำอย่างไรดี

เจอ SD ERR บนกล้อง Gopro จะทำอย่างไรดี

วันดีคืนดี เปิดกล้องมาเจอข้อความ SD ERR บนกล้อง gopro แล้วละก็ไม่ว่าใครก็ต้องเหงื่อแตกกันละครับ ปัญหา SD ERROR นั้นบางทีก็บอกสาเหตุไม่ได้เพราะผมเองเจอเข้าไปว่า SD การ์ดสองอันเป็นทั้งสองอันเลย สาเหตุน่าจะเพราะเก็บไว้ไม่ดีพอ นั่นคือการเอาไปเก็บในกระเป๋าสตางค์ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะนั่งทับมัน เลยทำให้ SD CARD ได้รับแรงบิดมากเกินไปก็เป็นได้

SD CARD แผ่นหนึ่ง พอเสียบเข้าเครื่องลองโน่นนี่นั่นแล้วยังใช้ไม่ได้ พอดึงออกมาปรากฏว่าร้อนจี๋ แบบนี้แสดงว่า SD CARD แผ่นนั้นลาโลกนี้ไปแล้วละครับ ทำใจว่าคงไม่อาจจะกู้คืนมาได้อีกแล้ว

หากเจอปัญหา SD ERR ท่านจะทำอะไรได้บ้างเรามาดูกัน

เรามาดูกันว่าข้อความนี้จะโผล่มากับกล้องรุ่นใดบ้าง ซึ่งจากการหาข้อมูลแล้วพบว่าจะเจอได้กับกล้อง Gopro รุ่นใหม่ๆ ทุกรุ่นเช่น
– HERO4
– HERO$ Session
– HERO
– HERO3+
– HERO3

gopro-sd-error

ปัญหา SD ERR หรือ NO SD ทั้งๆที่มี SD Card อยู่ในเครื่องนั้นจะแสดงออกมาเพื่อจะสื่อว่า กล้องไม่สามารถติดต่อสื่อสารกับ SD card ที่อยู่ในเครื่องได้ ขั้นตอนต่อไปนี้จึงวิธีที่ควรทำเพื่อแก้ปัญหานี้

อันดับแรกให้ท่านหากรอบแปลง SD มาใส่เจ้า SD Memory ดังกล่าวเข้าไปแล้วลองเสียบเครื่องคอมพ์ดูว่ายังอ่านได้อยู่หรือไม่ หรือพูดง่ายๆ หากหาวิธีในการดึงข้อมูลในการ์ดออกมาเก็บไว้ได้ก็ให้รีบทำก่อนจะดำเนินการขั้นต่อไป แต่หากทำอะไรไม่ได้เลย ก็ต้องทำใจ

จากนั้นก็ลองทำตามกระบวนการต่อไปนี้ผ่านกล้องของท่าน
– ใส่ SD card เข้าไปในกล้อง
– เลือกโหมด setting

gopro-setting-menu

– หาเมนูที่เป็นรูป ถังขยะ

gopro-trash-menu

– เลือก Format SD card

gopro-format-menu

– ออกจาก setting แล้วดูว่าใช้งานได้หรือไม่

หากยังไม่สามารถใช้งานได้ ปัญหาก็อยู่ที่ตัว SD card แล้วละครับเพราะมันน่าจะกลับบ้านเก่าไปแล้ว อาจจะต้องลองส่งไปให้ช่างดู แต่ถ้าราคาไม่แพงมากก็ซื้อใหม่เถอะครับเพราะ SD card 16GB ตอนนี้ราคาก็แค่ 300 บาทเท่านั้น

สำหรับปัญหา NO SD นั้น ท่านจะต้องทำการ format ผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์เท่านั้น ไม่สามารถทำผ่านกล้อง Gopro ได้

Advertisment

1 Trackbacks & Pingbacks

  1. How to Fix SD Error on Gopro 4 Cam in Few Steps (With Video)

Leave a comment