ล่าสุด

นายก ใช้มาตรา 44 สั่งประมูลคลื่น 4G เริ่ม 75,654 ล้าน

นายก ใช้มาตรา 44 สั่งประมูลคลื่น 4G เริ่ม 75,654 ล้าน

หลังประเด็นปัญหาซิมดับของระบบ AIS 900 MHz และผลพวกจาก JAS Mobile ไม่ชำระเงินค่าใบอนุญาต ล่าสุด นายกรัฐมนตรีประกาศใช้ มาตรา 44 สั่งประมูลคลื่น 4G ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ โดยเริ่มต้นราคาประมูลที่ 75,654 ล้านบาท โดยต้องวางหลักประกัน 3,783 ล้านบาท

รายละเอียด

ราชกิจจานุเบกษา หน้า ๑๘ เล่ม ๑๓๓ ตอนพิเศษ ๘๗ ง ๑๒ เมษายน ๒๕๕๙ คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๖/๒๕๕๙ เรื่อง การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคม

จากกรณีที่ได้มีการจัดการประมูลคลื่นความถี่ย่าน ๙๐๐ MHz ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สําหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน ๘๙๕ – ๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz ลงวันที่ ๑๘ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ได้ปรากฏข้อเท็จจริงที่ผู้ชนะการประมูลไม่ดําเนินการตามข้อกําหนด ในการอนุญาตให้ถูกต้องครบถ้วนภายในระยะเวลาที่กําหนด ส่งผลกระทบเสียหายต่อรัฐและการให้บริการ โทรคมนาคมในช่วงคลื่นความถี่ดังกล่าวแก่ประชาชนเป็นอย่างมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการเยียวยาและป้องกันความเสียหาย รวมทั้งเพื่อให้การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมดังกล่าวที่ต้องดําเนินการขึ้นใหม่เป็นไปด้วยความโปร่งใส รวดเร็ว เป็นธรรม คุ้มครองผลประโยชน์ของประชาชนและรัฐเป็นหลัก ตลอดจนเพื่อเป็นการให้ประชาชนเข้าถึงบริการด้านโทรคมนาคมอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันมีการใช้ประโยชน์คลื่นความถี่อันเป็นทรัพยากรสื่อสารของชาติเพ่ือประโยชน์สาธารณะ และเป็นการสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งปฏิรูปและพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่งดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ย่าน ๙๐๐ MHz ช่วงความถี่วิทยุ ๘๙๕ – ๙๐๕ MHz คู่กับ ๙๔๐ – ๙๕๐ MHz เพื่อการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ดังกล่าวสําหรับกิจการโทรคมนาคมในวันที่ ๒๗ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สําหรับกิจการโทรคมนาคม กฎการประมูล และกําหนดการประมูลคลื่นความถี่ ตามบัญชีท้ายคําสั่งนี้การจัดให้มีการประมูลตามวรรคหนึ่ง กสทช. ต้องเปิดโอกาสให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นการทั่วไปเว้นแต่ผู้ที่เคยฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สําหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน ๘๙๕ – ๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz ทั้งนี้ ให้กําหนดราคาประมูลในรอบแรกไว้ที่จํานวน ๗๕,๖๕๔ ล้านบาทและต้องวางหลักประกันการประมูลเป็นจํานวน ๓,๗๘๓ ล้านบาทในกรณีมีความจําเป็นเพื่อรักษาประโยชน์ของรัฐและประชาชน หรือเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เป็นธรรม ให้คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมมีอํานาจดําเนินการเพิ่มเติมหรือแก้ไขปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ กฎการประมูล และกําหนดการประมูลคลื่นความถี่ตามบัญชีท้ายคําสั่งนี้ โดยต้องได้รับความเห็นชอบของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติก่อนดาเนํ ินการต่อไป

ข้อ ๒ ให้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมที่ กสทช. ออกให้แก่ผู้รับใบอนุญาตตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สําหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน๘๙๕ – ๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz มีผลใช้บังคับต่อไปและให้มีอายุใบอนุญาตสิ้นสุดลงพร้อมกับใบอนุญาตที่ กสทช. จะออกให้แก่ผู้ชนะการประมูลตามคําสั่งนี้

ข้อ ๓ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้ใช้บริการด้านโทรคมนาคมที่จะได้รับผลกระทบอันเกิดจากการประมูลคลื่นความถี่ที่ต้องดําเนินการขึ้นใหม่ ให้ กสทช. คุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับประโยชน์และใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง ปราศจากข้อจํากัด โดยให้เป็นไปตามที่กําหนดไว้ในประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. ๒๕๕๖ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (ฉบับที่ ๒)ต่อไปจนถึงวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๙ หรือจนกว่า กสทช. จะได้ออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ให้แก่ผู้ชนะการประมูล แล้วแต่กรณีใดถึงกําหนดก่อน
ข้อ ๔ การประมูลคลื่นความถี่เพื่อกิจการโทรคมนาคมตามคําสั่งนี้ ไม่เป็นการตัดสิทธิของหน่วยงานของรัฐในการเรียกร้องค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายอื่นอันเกิดจากการประมูลคลื่นความถี่ย่าน๙๐๐ MHz ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สําหรับกิจการโทรคมนาคม ย่าน ๘๙๕ -๙๑๕ MHz/๙๔๐ – ๙๖๐ MHz

ข้อ ๕ คําสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
สั่ง ณ วันที่ ๑๒ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา
หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

Advertisment

Leave a comment